ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

โปแลนด์























โปแลนด์ - ประเทศที่มีหัวใจเอื้ออาทรที่สุดในยุโรปโปแลนด์เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมแบบผสมผสานและมีสิ่งดึงดูดใจมากมายจะพบทุกสิ่งทุกอย่างได้ที่นี่ภูมิประเทศแบบเทือกเขาอัลไพน์ ชายหาดกว้าง ทะเลสาบใสสะอาด ป่าใหญ่ อนุสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อในระดับโลกประชาชนที่เปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรี เริ่มต้นที่ภาคเหนือซึ่งมีผู้อยู่อาศัยเกือบครึ่งล้าน กดังส์ (Gdansk) เมืองศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยว ตั้งอยู่ริม ฝั่งทะเลโปแลนด์ ขอบคุณที่ได้ร่างต้นฉบับแบบเมืองไว้ตั้งแต่ปีค.ศ. 1343 (พ.ศ.1886) ชาวโปลจึงได้สร้างเมืองขึ้นใหม่ตามแบบสถาปัตยกรรมในร่างต้นฉบับเมืองเดิมเป็นผลสำเร็จหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ศูนย์กลางของเมืองมี 3 ส่วน ภายในเขตกำแพงเมือง ท่านจะได้พบกับถนนที่มีเสน่ห์ที่สุดของยุโรปตอนเหนือได้ที่นี่ สถานที่มีคุณค่าควรแก่การไปเยี่ยมชมคือโบสถ์ใหญ่ศิลปะแบบโกธิคมีชื่อว่าโบสถ์เซนต์ แมรี่ สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1502 (พ.ศ. 2045) จุผู้ที่มาเยียมชมได้ถึง 25000 คน


เมืองกดังส์

ยังเป็นสถานที่กำเนิดของยุโรปกลางใหม่สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้พัดผ่านที่นี่ด้วยการก่อหวอดสไตรค์ของคนงานจากอู่ต่อเรือเลนิน และต่อมาได้มีการจัดตั้งกลุ่มโซลิดาริตี้ นำโดยนายเลคาเวนซา นับเป็นแห่งแรกที่การดำเนินการเรียกร้องใดๆของกลุ่มคนงานสามารถทำได้อย่างเสรี ด้วยเหตุนี้เมืองกดังส์จึงถูกขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งเสรีภาพวงแหวนของเมืองเต็มไปด้วยเสียงเซ็งแซ่หลากหลายภาษาของนักท่องเที่ยวที่มาจากทุกมุมโลก นอกจากนี้ กดังส์ก็ยังเป็นเมืองท่าสำคัญจนถึงทุกวันนี้ มีเรือยอร์ชจากทั่วโลกที่ทอดสมอ ณ ท่าเรือใจกลางเมืองเก่า ตลอดความยาว 23 กิโลเมตรของชายหาดที่สะอาดตาแน่นขนัดไปด้วยผู้คนที่กระตือรือล้นต่อการมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่ท้องทะเล มีเขตที่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำ 3 แห่งและมีท่าเรือขนาด 130 เมตร เป็นเวลาแรมปี เมืองหลวงแห่งแคว้นพอเมอเรเนีย (Pomerania) เป็นที่จัดประชุมระดับนานาชาติที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก การประชุมเกี่ยวกับการจัดทำแผนนโยบาย การประชุมของนักธุรกิจ นักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน ตลอดจนผู้นำที่สำคัญๆอีกมากมายในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานโดมินิกันแฟร์ (The Dominican Fair) ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 1260 (พ.ศ.1803) มีผู้ที่มาร่วมงานประกอบด้วยพ่อค้า ศิลปิน และแขกอื่นๆจากทั่วยุโรปจำนวนหลายพันคนวอร์ซอ เมืองหลวงที่มีความตื่นตาตื่นใจในแง่บวก ไม่ว่าท่านจะมาวอร์ซอด้วยวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ การประชุมสัมนา หรือการท่องเที่ยว ท่านจะไม่รู้สึกเบื่อเลย ทุกคนจะเจอสิ่งที่เหมาะกับตนเอง ไม่ว่าความสนใจของเขาจะเป็นอะไรก็ตาม ด้วยใจจริงวอร์ซอมีค่าควรแก่การที่ท่านจะได้มาทำความรู้จักซึ่งหลังหลังจากนั้นท่านจะตกหลุมรักเมืองนี้อย่างแน่นอน ‘วอร์ซอ'เมืองที่มีหัวใจเอื้ออาทรของยุโรปเต็มไปด้วยตึกรามทางประวัติศาสตร์ทั้งเก่าและใหม่ ที่ไม่ธรรมดา อาคารนำสมัยที่สร้างถัดจากยุคสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ ทำด้วยแผ่นกระจกและโลหะ เมื่อท่านได้เดินเล่นทอดน่องในกรุงวอร์ซอ ท่านจะแน่ใจได้เลยว่านี่คือเมืองที่จะได้รับการเลือกสรรและน่าสนใจของยุโรป


การบูรณะเมืองเก่าหลังสงครามซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในส่วนของยุโรปได้รับความชื่นชมอย่างมากจากองค์การยูเนสโก ในปี 1980 (พ.ศ.2523) ส่วนประกอบทั้งหมดบริเวณใจกลางเมืองเก่าถูกรวมเข้าไปในบัญชีรายชื่อมรดกโลก ในด้านสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม อาคารที่สวยงามที่สุดของกรุงวอร์ซอตั้งอยู่บนถนนสายประวัติศาสตร์สายเดียวกับเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน บ้านพักอาศัย พระราชวัง โบสถ์ และอนุสาวรีย์ ตลอดจนที่ทำการรัฐบาลและสถาบันการศึกษาขั้นสูง



หากท่านเชื่อว่าวิธีที่ดีที่จะทำความรู้จักสถานที่คือการที่ได้ชิมอาหารพื้นเมืองแล้วละก็ ไม่มีอะไรเหมาะสมไปกว่าการรับประทานอาหารในกรุงวอร์ซอ มีภัตตาคารอยู่มากมายที่พร้อมเสริฟอาหารโปแลนด์ที่แสนเอร็ดอร่อย นอกจากนี้ก็มีอีกหลายแห่งเปิดบริการอาหารนานาชาติพื้นที่สีเขียวคิดเป็นร้อยละ 21 ของตัวเมือง สถานที่สวยงามและดึงดูดใจมากคือบริเวณสวนใน อุทยานพระราชวังหลวงวาเชนกิ และวิลานูฟ นอกจากนี้ท่านยังสามารถใช้เวลาไปกับการจับจ่ายใช้สอยที่ช็อปปิ้งมอลล์แห่งใดแห่งหนึ่งของกรุงวอร์ซอ ซึ่งเราสงสัยว่าท่านจะมีเวลามากพอจะไปช็อปปิ้งมอลล์ได้ครบทุกแห่งหรือไม่ไม่ว่าใครก็สามารถจะตกหลุมรักกรุงวอร์ซอ การมาเยือนเพียงครั้งเดียวไม่เพียงพอแน่นอน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความกระตือรือล้นที่จะกลับมาค้นหาประสพการณ์อันมีค่าอีกครั้งคราครูฟ เมืองที่มีการผสมผสานของสถาปัตยกรรม แบบนีโอคลาสสิซึ่ม, แบบเรอเนซองส์, แบบโกธิค, แบบบาร็อค และแบบเบลลา อีโปค์ ด้วยกันอย่างกมลกลืนและน่ามหัศจรรย์ จึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกเลยว่า ทำไมคราครูฟจึงเป็นเมืองแรกๆที่ถูกบันทึกลงใน บัญชีรายชื่อมรดกโลกที่สำคัญในด้านวัฒนธรรม
จุดนัดพบที่สำคัญในเมืองคราครูฟ คือตลาดนัดรีเน็ค โกลนี่ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดนัดที่ใหญ่ในยุโรป มันถูกรายล้อมด้วยร้านกาแฟ, ผับ, ร้านอาหารต่างๆ และอาคารที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยมีจุดเด่นที่ห้างสรรพสินค้าที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปชื่อ ซูเคียนนีส ที่ที่คุณสามารถหาซื้อทุกอย่างดังใจปรารถนา เพื่อเป็นของที่ระลึกจากประเทศโปแลนด์คราครูฟครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของประเทศโปแลนด์และมีเมืองเก่าของยิว ที่ชื่อว่าคาซีเมียส ซึ่งตั้งอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองด้วยเหตุที่ว่าเป็นเมืองที่มีสภาพดีเลิศในการจัดการท่องเที่ยวคราครูฟจึงถือได้ว่าเป็นชีวิตกลางคืนของโปแลนด์ นอกเหนือจากอาหารนานาประเทศมากมายที่มีให้เลือกสรร คุณยังสามารถออกไปเต้นรำ ฟังเพลงได้เพราะเมืองคราครูฟไม่เคยหลับไหลวิลิชก้า เหมืองเกลือที่มีชื่อเสียงของโลก



ในรายชื่อสถานที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโกมีชื่อของวิลิชก้าซึ่งเป็นเหมืองเกลือใต้ดินที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่ยังคงดำเนินกิจการเหมืองรวมอยู่ด้วย วิลิชก้าอยู่ห่างตัวเมืองคราครูฟไปประมาณ 30 กิโลเมตร เส้นทางท่องเที่ยวที่วกวนใต้ดินผ่านห้องที่จัดแสดงและถ้ำขนาดใหญ่ที่แกะสลักจากหินเกลือในลักษณะพิเศษเฉพาะ โบสถ์ขนาดเล็ก เซนต์ คิงก้า ที่อยู่ลึกลงไป 101 เมตร จัดเป็นห้องที่สวยงามที่สุด ประดับตกแต่งด้วยโคมไฟที่ทำมาจากหินเกลือคริสตัล และยังมีการแกะสลักหินเกลือสีเทาแบบนูนต่ำ
นอกจากนี้เหมืองใต้ดินวิลิชก้ามีสถานที่พักฟื้นสำหรับผู้ป่วย ในส่วนของพิพิธภัณฑ์ก็ได้จัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ อุปกรณ์ในการทำเหมืองเกลือ ตลอดจนเอกสารสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกับประวัติของเหมืองเกลือแห่งนี้ วรอสวาฟ จุดนัดพบของประเทศโปแลนด์ วรอสวาฟเป็นเมืองหลวงของเซลีเซียสตอนล่างและถือว่าเป็นที่นัดพบสำคัญในทวีปยุโรป ความหลากหลายและการเปี่ยมล้นด้วยวัฒนธรรมของประวัติศาสตร์ในเมืองนี้ เป็นดังสะพานเชื่อม ที่เชื่อมระหว่างคนในแต่ละรุ่น แต่ละวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน บรรยากาศของเมืองนี้เป็นแบบเมืองที่ทันสมัยของเมืองใหญ่ ที่มีพื้นฐานทางประวัติศาสตร์ ชีวิตที่เต็มด้วยวัฒนธรรมและการศึกษา


มากไปกว่านั้น เมืองวรอสวาฟใกล้เขตชายแดนของสองประเทศ นั่นคือชายแดนติดกับสาธารณะรัฐเช็ก และชายแดนติดกับประเทศเยอรมันนี วรอสวาฟตั้งอยู่ห่างเมืองเบอร์ลิน 350 กิโลเมตร, ห่างจากเมืองปราก 280 กิโลเมตร, ห่างจากเมืองเวียนนา 390 กิโลเมตร และห่างจากเมืองวอร์ซอ 340 กิโลเมตร ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วรอสวาฟเป็นจุดนัดพบที่เหมาะสมทั้งในระดับท้องถิ่น, ระดับประเทศ และนานาชาติความสะดวกในการเดินทาง ไปสู่แถบประเทศอื่นๆ จึงเป็นที่ถูกใจไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยว แต่รวมถึงนักลงทุน ที่มาเยี่ยมเยียนวรอสวาฟ และทัศนียภาพที่รายล้อมด้วยผู้คนมากมาย
โปแลนด์ มีแหล่งทรัพยากรป่าใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ดังเช่น วนอุทยานแห่งชาติเบียโลวิซซ่า, ภูเขาเทตรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาคาภาตี้, อีกทั้งปราสาทหลายๆแห่งในประวัติศาสตร์ยุคกลาง และสถานที่สวยงามมากมาย ที่คุณสามารถใช้เวลาอย่างเพลิดเพลินในหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น เล่นสกีในฤดูหนาว เล่นกอล์ฟในฤดูร้อน และผู้จัดการประชุมส่วนมากชอบจัด ขี่ม้าและตกปลาเป็นกิจกรรมสุดสัปดาห์ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมท่าอากาศยานโปแลนด์ สามารถต่อเที่ยวบิน ไปสู่ประเทศอื่นๆมากกว่า 30 ประเทศ ซึ่งดำเนินการโดย 25 สายการบิน ดังเช่น บริติช แอร์เวย์, เอส เอ เอส, แอร์ฟราซ และลุฟฮันซ่า โปแลนด์ยังมีการบินตรงสู่ประเทศภูมิภาคอื่นๆ เช่น อเมริกา, แคนาดา, อิสราเอล และไทย มากไปกว่านั้นโปแลนด์ยังร่วมกับยูเครนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูโรเปียน แชมป์เปี้ยนชิฟ ยูโร2012กิจกรรมมากมาย อีกทั้งการอำนวยความสะดวกที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ทำให้ประเทศโปแลนด์เป็นที่น่าพิจารณาอีกแห่งสำหรับคุณ ในการนัดพบครั้งต่อไป เงินช่วยเหลือในการจัดการท่องเที่ยว หรือวันหยุดของครอบครัว ที่พักมากกว่าห้าแสนแห่ง ร้านอาหารหลายพันแห่ง การพักผ่อนและความบันเทิง มากกว่าพันรูปแบบ สิ่งเหล่านี้รอคุณอยู่โปแลนด์จึงเป็นที่ที่คุณควรมาเยือนอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม