ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รู้ไหม "ผัดไทย" เป็นอาหารชาตินิยม


จริงๆ แล้วที่มาของผัดไทยนั้น เกิดขึ้นจากผลพวงของนโยบายชาตินิยมของจอมพล ป. พิบูลสงคราม นั่นเองล่ะค่ะ จอมพล ป. เห็น ว่าในสมัยนั้น "ก๋วยเตี๋ยว" เป็นอาหารที่ได้รับความ นิยมมาก เพราะมีร้านก๋วยเตี๋ยวทั้งแบบตั้งอยู่กับที่และแบบเคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็น ทางรถ(เข็น)หรือทางเรือก็ตาม ซึ่งก๋วยเตี๋ยวนั้นจอมพล ป. เห็น ว่าเป็นอาหารที่มีพื้นแพ มาจากประเทศจีน

และถ้าเราได้ศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองไทยจะพบว่า ในช่วงนั้นรัฐบาลพยายามอย่างมาก ที่จะถอดถอนความเป็นจีนออกจากคนไทยเชื้อสายจีนทั้งหลายที่อยู่ในประเทศไทย

ดังนั้นรัฐบาลก็ได้ คิดค้นอาหารขึ้นมาชนิดหนึ่งเพื่อจะส่งเสริมให้ประชาชนนำไปทำมาค้าขายแทนที่ การขายก๋วยเตี๋ยว (แบบ จีน) โดยอาหารชนิดนี้ พยายามสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองที่ตรงกันข้ามกับก๋วยเตี๋ยว ซึ่งในการประกอบอาหารชนิดนั้นก็ได้ "เส้น จันท์" ขึ้นมาเป็นส่วนประกอบ หลัก โดยมีคุณสมบัติเหมาะแก่การผัดในกระทะ ซึ่งตรงข้ามกับก๋วยเตี๋ยว (จีน) ที่มักจะกินเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำ แต่อาหารนี้กินแบบแห้งเท่านั้น (เพราะ ใช้ในการผัด) และสุดท้ายเพื่อให้ ประชาชนโดยทั่วไปรู้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งว่าอาหารนี้เป็นอาหารของคนไทยอย่าง แน่นอน จึงตั้งชื่อว่า "ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย"

สำหรับก๋วยเตี๋ยวผัดไทยนั้นประกอบไปด้วย เส้นเล็ก เต้าหู้เหลืองซอย กุ้งแห้ง ใบกระเทียม ไข่ ถั่วงอกดิบ โดยในสมัยนี้ยังมีผัดไทยกุ้งสด บางทีก็ผัดไทยห่อไข่ด้วย แถมบางเจ้ามีผัดไทยใส่หมูเสียด้วย แต่ถ้าจะกินผัดไทยที่เป็นไทยแท้ๆ นั้น ต้องไม่ใส่หมูเด็ดขาด เหตุผลก็เพราะว่าคนในสมัย “เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย” มองว่าหมูเป็นอาหารของคนจีน คนไทยนานๆ ถึงจะกินหมูสักที ดังนั้นเนื้อหมูเลยหมดสิทธิ์มาอยู่ในจานอาหารไทยแท้ๆ นั่นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม