ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชะเอมเทศ

สรรพคุณ

  • บรรเทาอาการอ่อนเพลียเรื้อรังและปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง
  • ช่วยย่อยอาหาร
  • ช่วยรักษาผื่นเอ็กซีมา
  • ช่วยให้ฟื้นตัวจากไวรัสตับอักเสบได้เร็วขึ้น
  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • บรรเทาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ
  • อาจมีประโยชน์ต่อผู้ที่ประจำเดือนผิดปกติหรือมีภาวะหมดประจำเดือน

รู้จักชะเอมเทศ

ชะเอมเทศหรือลิเคอริซ (liqourice) เป็นพืชตระกูลถั่วซึ่งมีปลูกในตุรกีและกรีก เป็นไม้พุ่มสูง 1-5 ม. ดอกสีฟ้า สรรพคุณทางยาอยู่ในรากหรือเหง้าซึ่งมีสารกลีซีร์ริซิน (glycyrrhizin) และสารเคมีหลายร้อยชนิด เช่น ไฟโตเอสโตรเจนและฟลาโวนอยด์ ชะเอมเทศถือเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่นำมาใช้กันแพร่หลายที่สุด และมีการศึกษาวิจัยสรรพคุณยา ในทศวรรษ 1970 ชะเอมเทศเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ นำมาค้นคว้าตามหลักสูตรการศึกษาด้านอาหาร


ประโยชน์ของชะเอมเทศ

ชะเอม เทศช่วยแก้ปัญหาในทางเดินหายใจโดยกำจัดเชื้อไวรัสที่ก่อกวนทางเดินหายใจ บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ ทำให้น้ำมูกลดลง สารกลีซีร์ริซินในชะเอมเทศจะกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนให้ผลิตฮอร์โมนบางชนิด จึงช่วยรักษาอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ปวดกล้ามเนื้อ และความผิดปกติอื่นๆ ที่เกิดจากฮอร์โมนคอร์ติโซล (cortisol) จาก ต่อมหมวกไต นอกจากนี้ชะเอมเทศยังรักษาการอักเสบได้ทุกประเภท และใช้รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ โดยขจัดการอักเสบภายในตับและกำจัดไวรัสที่มักเป็นสาเหตุสำคัญของโรคนี้ ในญี่ปุ่นมีการใช้สารสกัดจากรากชะเอมเทศรักษาตับอักเสบมานานกว่า 20 ปี มีการศึกษาทางคลินิกพบว่ารากชะเอมเทศช่วยลดระดับเอนไซม์ตับ (amino-transferase) ทำให้เซลล์ตับดีขึ้น

ประโยชน์อื่น

ชะเอม เทศอาจช่วยรักษาภาวะประจำเดือนผิดปกติและภาวะหมดประจำเดือน สารกลีซีร์ริซินเป็นเอสโตรเจนอย่างอ่อนจึงอาจจับตัวรับเอสโตรเจนในร่างกาย ได้ ดังนั้นเมื่อร่างกายมีเอสโตรเจนมากเกินไป (เช่น กรณีคนที่มีอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน) กลีซีร์ริซินจะสกัดเอสโตรเจนส่วนเกิน จึงลดฤทธิ์ของเอสโตรเจนลง ถ้าร่างกายมีเอสโตรเจนต่ำ (วัยหมดประจำเดือน) กลีซีร์ริซินก็จะทำหน้าที่แทนเอสโตรเจนอย่างอ่อน ส่วนครีมชะเอมเทศนั้นใช้ทารักษาผิวหนังอักเสบจากผื่นเอ็กซีมาได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม