ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สิ่งต้องห้ามสำหรับ Social Network

เตือนภัยเด็กดีวันนี้ขอโหนกระแสความฮอตของSocail Networkที่น้องๆกำลังใช้กันอยู่ในตอนนี้ ว่ากันด้วยเรื่องของความปลอดภัยเกี่ยวกับใช้งานของSocial Networkประเภทนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่น้องๆ อาจจะมองข้ามไป

และนี่คือส่วนหนึ่งของบทความเรียงจาก7 Things to Stop Doing Now on Facebook by Consumer Reports Magazine Wednesday, May 12, 2010เป็นคำกล่าวของCharles Pavelites,ผู้ชำนาญการพิเศษของหน่วยงานศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต ได้กล่าวถึงรายละเอียดที่ผู้ใช้บริการไม่ควรเปิดเผยบนSocial Network โดยเฉพาะอย่างยิ่ง facebook ที่หลายๆ คนนิยมอยู่ในขณะนี้ว่า7สิ่งที่เราควรจะหยุดทำทันทีในFacebookคือ


1.ใช้รหัส ผ่านแบบง่าย ๆ …เราควรจะหลีกเลี่ยงการใช้ ชื่อธรรมดา หรือคำทั่วไปที่สามารถหาพบได้ในพจนานุกรม หรือแม้แต่ตัวเลขที่ลงท้ายรหัสผ่านดังกล่าว ควรใช้การผสมระหว่าง ด้านหน้า ด้านหลังตัวอักษร ด้วยตัวเลข หรือสัญลักษณ์ รหัสผ่านควรมีแปดตัวอักษรอย่างน้อย เทคนิคที่ดีอย่างหนึ่งคือ การเพิ่มตัวเลขหรือ สัญญลักษณ์ระหว่างกลางคำผ่าน วิธีนี้จะช่วยให้การเสิร์ชหาชื่อได้ยากขึ้น

2.ระบุวันเดือนปีเกิดในข้อมูลสาธารณะ …เพราะนั่นจะเป็นการเอื้อให้เกิดการโจรภัยทางข้อมูลแบบเบื้องต้น ผู้ไม่หวังดีมักจะใช้ในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเรา เพราะมันจะมีประโยชน์อย่างมากในการเข้าถึงข้อมูลธนาคารหรือบัตรเครดิต ถ้าเราได้ระบุวันเกิด ให้กลับไปที่ข้อมูลส่วนตัว เข้าไปแก้ไขข้อมูลส่วนตัว ระบุข้อมูลพื้นฐานคือ ไม่แสดงวันเกิดในข้อมูลส่วนตัว หรือ แสดงเฉพาะวันและเดือนเกิดในหน้าข้อมูลส่วนตัว


3.ตรวจสอบการใช้งานของข้อมูลส่วนตัว …ข้อมูลทั้งหมดในFacebookของเรา ควรกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงของเพื่อน เช่น การเข้าชมรูปภาพ วันเกิด ศาสนา และข้อมูลของครอบครัว หรือสิ่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา เช่น ข้อมูลในการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ สถานที่อยู่ ควรจำกัดสิทธิ์เฉพาะบุคคลหรือกลุ่มที่สามารถจะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว หรือจัดการบล็อกบุคคลที่เราไม่ต้องการให้เข้าถึงข้อมูล

4.ระบุชื่อพ่อแม่ ญาติพี่น้อง โดยมีข้อความที่อธิบายหรือตำบรรยายใต้ภาพประกอบ …เราไม่ควรทำเช่นนั้นเด็ดขาด เพราะนั่นจะทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถทราบถึงข้อมูลที่สามารถนำไปประกอบอาชญากรรมบางอย่างได้(เพราะรู้ว่าเป็นลูกหลานของใครมีฐานะการเงินเป็นเช่นไร)


5.การบอกว่า กำลังออกจากบ้าน …เป็นเหมือนการแจ้งให้ใครต่อใครรู้ว่าจะไม่มีใครอยู่ในบ้าน หรือเราไม่ได้อยู่ที่บ้านในตอนนั้น ซึ่งอาจจะเกิดผลร้ายได้ถ้าหากเรากำลังตกเป็นเป้าของอาชญากร ทางที่ดีให้รอจนกลับถึงบ้านแล้วค่อยบอกถึงกิจกรรมที่ไปทำมาก็ได้



6.การปล่อยให้Facebookค้นหา พบคุณ …เพื่อป้องกันคนแปลกหน้าเข้าถึงหน้าข้อมูลของเรา ให้ไปที่การค้นหาของFacebookข้อมูล ส่วนตัว และเลือกเฉพาะเพื่อนเท่านั้นของFacebookที่จะค้นพบข้อมูลดังกล่าว และให้มั่นใจว่ากล่องข้อมูลสาธารณะไม่ได้ระบุให้เข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้

7.อย่าให้เด็กใช้Facebookโดยไม่ตรวจสอบ ควบคุม …แม้ว่าFacebookจะ ไม่อนุญาตให้เด็ก อายุต่ำกว่าสิบสามขวบหรือยังไม่ถึงเกณฑ์ใช้งาน แต่หลายคนก็ทำการปลอมอายุเข้าไปใช้ได้ ถ้าน้องๆมีเพื่อนหรือน้องๆ ที่ยังไม่มีวุฒิภาวะและวิจารณญาณในการเล่นSocial Networkวิธีที่ดีที่สุดคือ เราควรจะเข้ารวมเป็นสมาชิกในกลุ่มเพี่อนของเขา หรือให้ใช้emailของเราแทนในการติดต่อระหว่าง บัญชีของเขา เพื่อที่เราจะได้รับข้อความหรือตรวจสอบการใช้งานของเขาได้

จำไว้นะคะว่า สิ่งที่เราคิดว่าไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะเป็นเรื่องไกลตัว อาจจะนำมาซึ่งอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราก็ได้ค่ะ … เทคโนโลยีก็เหมือนดาบสองคม มีทั้งด้านบวกและด้านลบ เพราะฉะนั้นใช้วิจารณญาณในการใช้งานให้มาก เป็นทางที่ดีที่สุดค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม