ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Frederic Chopin คีตกวีคนสำคัญของยุคโรแมนติก


โชแปงเกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1810 ที่ประเทศโปแลนด์ ท่านเริ่มแสดงอัจฉริยะภาพทางดนตรีตั้งตั้งแต่เยาว์วัยโดยเฉพาะเปียโน และเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นท่านได้เข้าศึกษาด้านดนตรีที่วิทยาลัยการดนตรีกรุงวอร์ซอ (Warsaw Conservatory) ที่บ้านเกิด เมื่อสำเร็จการศึกษาฝีมือและชื่อเสียงของท่านได้แพร่หลายไปทั่วประเทศแล้วในฐานะนักเปียโนฝีมือเยี่ยม และนักประพันธ์ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ

โชแปงก็เช่นเดียวกับศิลปินอีกหลายคนในยุคโรแมนติค ที่มีความรู้สึกรุนแรงในประเทศชาติอันเป็นที่รักของตน ในสมัยนั้นประเทศใหญ่ในยุโรปหลายประเทศพยายามรุกรานเพื่อแผ่ขยายอาณาเขตไปยังประเทศเล็กที่อ่อนแอกว่า เช่น จักรวรรดิรัสเซียได้รุกรานและครองอำนาจอธิปไตยเหนือประเทศโปแลนด์ ยังความปวดร้าวสู่จิตใจประชาชนในประเทศเล็กๆ เป็นอย่างยิ่ง ประชาชนโดยเฉพาะชนชั้นปัญญาชนของประเทศที่ตกเป็นเมืองขึ้น ต่างก็จับกลุ่มดำเนินการกู้ชาติอย่างลับๆ โชแปงก็เป็นปัญญาชนหนึ่งในนั้นที่เข้าร่วมขบวนการใต้ดินต่อต้านจักรวรรดิรัสเซียเพื่อกอบกู้ชาติให้เป็นเอกราช ทำให้โชแปงตกเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทางการรัสเซียหมายหัวเอาไว้ จนกระทั่งต้องลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ประเทศฝรั่งเศสเมื่ออายุประมาณ 21 ปี ที่ฝรั่งเศสโชแปงได้พบปะและเป็นเพื่อนกับศิลปินชั้นนำในวงการหลายคน ซึ่งเป็นผู้ชักชวนและเบิกทางให้โชแปงเข้าสู่วงการดนตรีเช่นฟรานซ์ ลิสต์ (Franz List : 1811-1886) นักเปียโนเอกชาวฮังกาเรียนผู้มีฝีมืออัศจรรย์ไม่ด้อยไปกว่ากัน ลิสต์ได้รู้จักนับถือและสนิทสนมกับโชแปง และเป็นบุคคลสำคัญที่ชักนำโชแปงเข้าสู่วงการศิลปะและวงสังคมชั้นสูงของปารีส

ต่อมาท่านได้รู้จักกับนักเขียนสตรีชาวฝรั่งเศสผู้มีชื่อเสียงในวงการวรรณกรรมยุโรป เธอเป็นสตรีจากสังคมชั้นสูงของฝรั่งเศส เป็นเศรษฐีนีม่ายลูกติด และเป็นสตรีที่มีบุคลิกภาพเข้มแข็งรุนแรงเช่นศิลปินยุคโรแมนติคทั้งหลาย เธอมีอิทธิพลอย่างสูงต่อโชแปง เพราะโชแปงนั้นอ่อนแอทั้งร่างกายและอ่อนไหวทางอารมณ์ อย่างไรก็ตามด้วยแรงบันดาลใจจากสตรีผู้นี้ทำให้โชแปงประพันธ์บทเพลงสำหรับเปียโนที่อ่อนหวาน ไพเราะงดงามเข้มข้นและลึกซึ้งออกมามากมาย เธอเป็นที่รู้จักกันดีด้วยนามแฝงที่ใช้ในการประพันธ์ว่าจอร์จ ซองด์ (George Sand 1804-1876) ช่วงบั้นปลายชีวิตโชแปงได้เลิกรากับซองด์ สุขภาพของโชแปงเองก็เริ่มถดถอยลงเรื่อยๆ ทั้งฐานะทางการเงินก็ไม่ดีนัก และหลังจากใช้ชีวิตเป็นอิสระออกเล่นคอนเสิร์ตและแต่งเพลงขายสำนักพิมพ์อยู่ไม่นาน โชแปงก็ถึงแก่กรรมที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ค.ศ.1849 รวมอายุได้เพียง 39 ปี ทิ้งความทรงจำในฐานะนักเปียโนเอกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของโลก และบทเพลงที่ไพเราะมากมายนับร้อย ๆ บทไว้เป็นมรดกแก่โลกดนตรีตราบจนทุกวันนี้ โชแปงได้ประพันธ์เพลงเกี่ยวกับความรู้สึกชาตินิยมไว้หลายบทเช่น Polonaise in A - Flat Major op. 53 เพื่อแสดงความยิ่งใหญ่และสดุดีความกล้าหาญ เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อปกป้องมาตุภูมิ

ว่ากันว่าสมัยที่ Arthur Rubinstienนักเปียโนเอกของยุคที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ได้บรรเลงบทเพลงที่โชแปงได้ประพันธ์ไว้ ผู้ฟังทั้งหลายต่างพากันกล่าวขวัญอย่างชื่นชมจนรู้สึกว่าน่าจะใกล้เคียงกับฝีมือของโชแปง แต่ไม่เคยมีใครสงสัยว่าโชแปงจะเล่นได้ดีเท่ารูบินสไตน์หรือเปล่า เพราะฝีมือของโชแปงได้กลายเป็นตำนานของวงการดนตรีไปแล้ว จนมีคนกล่าวว่าฝีมือของโชแปงน่าจะใกล้เคียงพระเจ้ามากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม