ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"สุนัข" ฉลาดพอๆ กับเด็กอายุ 2 ขวบ


กรี๊ด!!สุนัขมีระดับสติปัญญาพอๆ กับเด็กอายุ 2 ขวบ อาจจะงงกันใช่ไหมจ๊ะมากรี๊ดเรื่องอะไร พอดีว่าพี่ปัดได้ไปอ่านข่าวในหนังสือข่าวสดมาจ้ะ ซึ่งเขาลงข่าวเกี่ยวกับผลวิจัยว่า.....
ศาสตราจารย์สแตนลีย์ โคเร็น แห่งมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ได้เปิดเผยการวิจัยเกี่ยวกับการทดสอบพัฒนาการทางภาษาและการเข้าใจในหลักการคณิตศาสตร์ของสุนัข ซึ่งผลการวิจัยออกมาว่า สุนัขพันธุ์ทั่วไปสามารถเรียนรู้และเข้าใจคำพูด สัญลักษณ์ต่างๆ ได้ประมาณ 165 ลักษณะ
แต่สำหรับสุนัขสายพันธุ์ที่มีความความแสนรู้จะเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าสุนัขทั่วไปถึง 250 ลักษณะ ซึ่งความฉลาดนี้จะใกล้เคียงกับเด็กอายุ 2 ขวบ โดย ศาสตราจารย์สแตนลีย์ โคเร็น กล่าวว่า "แน่นอนว่าผลวิจัยของผมไม่ได้บอกว่าเราจะนั่งคุยกับสุนัขรู้เรื่อง แต่ชี้ว่าสุนัขมีความสามารถในการรับรู้และสื่อสารกับเราผ่านการดูท่าทางและรับฟังคำสั่งคล้ายๆ กับเด็ก 2 ขวบ"

ซึ่งนอกจากผลการวิจัยแล้ว ยังมีการจัดอันดับสุนัข 5 สายพันธุ์ที่แสนรู้ที่สุดอีกด้วย โดยเริ่มจาก บอร์เดอร์ คอลลี่, พุดเดิ้ล, เยอรมันเชฟเฟิร์ด, โกลเด้นรีทริฟเวอร์ และโดเบอร์แมน พิ้นเชอร์ (เรียงจากมากไปหาน้อย)
เห็นไหมจ๊ะว่า สุนัขเป็นที่สัตว์ที่ฉลาด แสนรู้ เราสั่งอะไรมันก็ทำตาม เวลาเศร้าเสียใจมันก็จะเข้ามาคลอเคลียใกล้ๆ ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ เป็นสัตว์ที่น่ารักที่สุดเลย ว่าแต่ที่บ้านของน้องๆ เลี้ยงสุนัขกันกี่ตัวจ๊ะ และเป็นพันธุ์อะไรกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม