ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ทำไมตักบาตรเทโวโรหนะ ต้องมี “ข้าวต้มลูกโยน”


อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนาแล้วนะจ๊ะ นั้นก็คือ "วันออกพรรษา" แล้วทราบกันรึเปล่าจ๊ะว่าหลังจากวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 นั้นเป็น "วันตักบาตรเทโวโรหนะ" เป็นวันที่ชาวพุทธจะออกมาทำบุญตักบาตรกันตามปกติ แต่ที่พิเศษกว่าทุกครั้งคือจะต้องมี "ข้าวต้มลูกโยน" ร่วมอยู่ด้วย

เมื่อพุทธศาสนิกชนทราบว่าพระพุทธองค์ได้เสด็จลงจากเทวโลก กลับจากการโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้ว จึงได้มารอรับพระพุทธองค์ แต่เนื่องจากมีผู้รอรับจำนวนมากทำให้พุทธศาสนิกชนต้องโยนอาหารใส่บาตรพระพุทธองค์ ซึ่งสาเหตุนี้เองที่ทำให้เกิดประเพณี "วันตักบาตรเทโวโรหนะ" สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน และเมื่อทราบที่มากันไปแล้ว ตอนนี้พี่ปัดว่าเรามาทำความรู้จัก “ข้าวต้มลูกโยน" ของสำคัญของประเพณีกันบ้างดีกว่า

“ข้าวต้มลูกโยน” ทำมาจากข้าวเหนียวผัดกับกะทิและถั่วดำ เมื่อผัดเสร็จแล้วก็นำมาปั้นเป็นก้อนขนาดเท่าลูกมะปรางห่อด้วยใบพงทึ่มีลักษณะเหมือนใบอ้อย ห่อพันไปมาจนหุ้มข้าวเหนียวได้หมดเหลือปลายไว้ประมาณ 2 นิ้วฟุต หลังจากนั้นใช้ตอกที่จักจากไม้ไผ่มามัดให้แน่นอีกหลัง แล้วจึงไปนึ่งให้สุก

"วันตักบาตรเทโวโรหนะ" ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาอีกวันหนึ่งนะจ๊ะ ก็อย่าลืมเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม และชวนคุณพ่อ คุณแม่ พี่ ๆ น้องๆ ไปทำบุญกันนะจ๊ะ การเข้าวัดทำบุญจะทำให้จิตใจของเราสงบและมีสติในการคิดสิ่งต่างๆ นะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม