ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เครื่องเล่นเอ็มพี 3 ทำหูหนวกก่อนวัย

เมืองไทยกับเครื่องเล่นเพลงเอ็มพี 3 เป็นภาพคุ้นตามากๆ ขายดิบขายดีติดต่อกันมาหลายปี ไปไหนต่อไหนก็จะเห็นโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ๆ นิยมกัน ที่จริงมันก็ไม่ต่างปะไรกับวอล์กแมนที่โซนีคิดค้นขึ้นมา แต่นั่นมันอยู่ในเทป ต่อมากลายเป็นซีดี แล้วทุกวันนี้เป็นแค่ไฟล์ในเครื่องเล่นอันเล็กนิดเดียว แต่ความจุเพลงมากมายมหาศาลกว่ากันเยอะแยะ เห็นสายห้อยจากหูวัยรุ่นบ้านเราหรือไม่ว่าบ้านไหนก็ตาม แต่สันนิษฐานได้สองอย่าง ไม่โทรศัพท์ก็เพลงจากเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลนี่แหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเอ็มพี 3 ทั่วๆ ไปหรือ ไอพ็อด หรือ แม้แต่โทรศัพท์มือถือที่ฟังเพลงได้


ในอังกฤษ เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันคนหูหนวกแห่งชาติ ออกแถลงคำเตือนเกี่ยวกับเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลที่มีกับความสามารถในการได้ยิน ด้วยความเป็นห่วงว่าคนรุ่นใหม่ๆ นิยมใช้เครื่องเพลงพวกนี้กันมาก ในอังกฤษเองปีที่ผ่านมาขายไปได้แปดล้านเครื่อง ไม่ผิดหรอกครับ 8,000,000 เครื่อง

เป็นเรื่องปกติของคนที่พออายุมากขึ้นประสาทหูก็จะเสื่อมลง คนแก่ๆ ที่ฟังอะไรไม่ค่อยได้ยินมีให้เห็นอยู่มากมาย มันก็เสื่อมไปตามสังขาร แต่ถ้าฟังเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลมากๆ เข้า อาการไม่ค่อยได้ยิน หรือจะเรียกว่าหูหนวกก่อนวัยอันควรก็ได้ จะเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าพิสมัยใดๆ ทั้งสิ้น แค่เสื่อมไปตามสภาพก็ไม่น่ายินดีอยู่แล้ว

จากงานวิจัยของสถาบันคนหูหนวกแห่งชาติของอังกฤษพบว่า ผู้ใช้เครื่องเล่นเอ็มพี 3 ในเมืองไบรตัน,แมนเชสเตอร์ และเบอร์มิงแฮม 72 จาก 110 คน ฟังเครื่องเล่นเอ็มพี 3 ด้วยระดับเสียง 85 เดซิเบล ระดับเสียงที่พอกับเสียงนาฬิกาปลุกที่คนทั่วๆ ไปใช้โดยเฉลี่ย


อันตรายต่อประสาทหูน่ะสิครับ ทำให้มันเสื่อมก่อนวัย

มีรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) บอกไว้ว่า การใช้หูฟังฟังเสียงระดับ 85 เดซิเบล หรือมากกว่านั้นครั้งละหนึ่งชั่วโมงหรือกว่าจะทำลายความสามารถในการได้ยินของคนลง แล้วถ้าตะบี้ตะบันฟังกันอย่างที่เราเห็นๆ หรือเราบางคนที่กำลังอ่านก็เป็นนี้ จะเกิดอะไรขึ้น ตอบได้ว่าโอกาสหูหนวกมาเยือนอาจเร็วกว่าที่คิด ยังไม่ทันแก่ นอกจากใครพูดมาก็ไม่ค่อยได้ยินแล้ว ตัวเองพูดออกไปก็ตะเบ็งเสียงดังลั่นเหมือนตะโกน

ที่เขาเป็นห่วงเด็กวัยรุ่นก็เพราะจากงานสำรวจของสถาบันคนหูหนวกแห่งชาติอังกฤษพบอีกว่า เกือบครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นทั้งหลายนั้นฟังเครื่องเล่นเอ็มพี 3 มากกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวัน และหนึ่งในสี่ฟังมากกว่า 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็ราวๆ 3 ชั่วโมงต่อวัน

การสำรวจนี้ไม่ได้บอกว่าแต่ละครั้งฟังนานต่อเนื่องเกินชั่วโมงหรือไม่ ถ้านานเกินก็น่าเป็นห่วง และถ้าดูจากพฤติกรรมที่เราพบเห็นก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะวัยรุ่นทั้งหลายที่อาจรวมถึงวัยทำงานใหม่ๆ การเสียบหูฟังฟังเพลงกันทุกเมื่อ แม้ระหว่างเวลานั่งทำงานก็เห็นกันเป็นเรื่องปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม