ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รู้จักพายุไต้ฝุ่นกิสนาให้มากขึ้น


… ก่อนหน้านี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานถึงสภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นจาก 'พายุไต้ฝุ่นกิสนา' ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ในหลายๆ ประเทศ ...

สำหรับพายุไต้ฝุ่นกิสนาเป็นพายุที่เกิดในเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกด้านแถบตะวันตกซึ่งเป็นบริเวณที่มีพายุเกิดขึ้นมากที่สุดในโลก พายุไต้ฝุ่นกิสนาได้ก่อตัวบริเวณทางตะวันออกของฟิลิปปินส์จากนั้นได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์โดยขณะขึ้นฝั่งนั้นได้ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกเป็นบริเวณกว้างในแถบภาคเหนือของฟิลิปปินส์ซึ่งพายุลูกนี้ได้พัดอยู่ถึง 9 ชั่วโมงซึ่งฝนปริมาณมหาศาลที่ตกลงมา ทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่ม ในแถบภาคเหนือของประเทศ รวมถึงกรุงมะนิลาเมืองหลวงของประเทศ ฟิลิปปินส์ซึ่งได้ถูกน้ำท่วมสูงมาก ซึ่งสูงถึง 6 เมตร ซึ่งนับตั้งแต่พายุขึ้นฝั่งจนถึงเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา น้ำที่ท่วมอยู่ยังลดระดับลงไม่หมดขณะนี้ทางการฟิลิปปินส์ได้ประกาศขอรับความช่วยเหลือทุกอย่างจากประเทศต่างๆแล้วและน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้เป็นการท่วมหนักในรอบ 40 ปี ของฟิลิปปินส์

สิ่งที่ต้องระวัง ณ ขณะนี้ก็คือ หลังจากซัดกระหน่ำฟิลิปปินส์จนยับเยินแล้วพายุกิสนาได้เคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้และได้เพิ่มกำลังเป็นไต้ฝุ่นซึ่งมีความรุนแรงถึง 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งจะขึ้นฝั่งเวียดนามในวันนี้ 29 กันยายน 2552จากนั้นจะเคลื่อนตัวผ่านประเทศลาวและเข้าสู่ประเทศไทย ในบริเวณ จังหวัด อำนาจเจริญอุบลราชธานีแม้จะลดระดับความรุนแรงลงมาเป็นระดับพายุโซนร้อนแต่ก็สามารถทำให้ฝนตกหนักในบริเวณภาคอีสานและจากนั้นภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบตามมาทีหลังซึ่งกรุงเทพมหานครเองก็คงไม่รอดจากพายุลูกนี้ซึ่งน่าจะทำให้ฝนตกหนักเพิ่มขึ้นอาจจะเกิดน้ำท่วมขึ้นได้ในบริเวณที่ลุ่มส่วนบางพื้นที่ที่แล้งก็น่าจะได้รับฝนกันเต็มๆคราวนี้เรื่องจากเป็นพายุขนาดใหญ่ซึ่งน่าจะหอบฝนมาตกในพื้นที่ในปริมาณมาก

ถือว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่น่ากลัวจริงๆ เลยนะคะ … และวันนี้ก่อนที่จะจากกันไป ก็มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ได้ไปรวบรวมมาจากมติชนออนไลน์มาฝากน้องๆ กันค่ะ

>> พายุลูกนี้ มีความรุนแรงเป็นระดับ 2 ความเร็วลม 165 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ยังเป็นรองพายุไต้ฝุ่นเกย์ ที่ขึ้นฝั่งประเทศไทยในปี 2532ซึ่งจัดเป็นพายุระดับ 3

>> พายุลูกนี้ได้เปลี่ยนเส้นทางอย่างเหนือความคาดหมายอยู่ตลอดเวลาซึ่งเป็นปรกติกับพายุในเขตร้อน

>> พายุลูกนี้ ทำให้ฟิลิปปินส์น้ำท่วมหนักในรอบ40 ปี คนครึ่งล้านไร้ที่อยู่อาศัย มีคนเสียชีวิต 200กว่าคน

>> พายุลูกนี้ ทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จหรือคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 7 เมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม