ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552



ประเทศนอร์เวย์ได้ชื่อว่าเป็น "ดินแดนอาทิตย์เที่ยงคืน" หรือ The Midnight Sun เนื่องมาจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะโลกกลมและหมุนรอบตัวเองพร้อมกับโคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วย โดยโลกจะเอียงแกนสลับเอาขั้วโลกเหนือ-ใต้หันเข้าหาดวงอาทิตย์ชั่วระยะหนึ่งใช้เวลาเท่าๆ กัน คือประมาณ 4-6 เดือน โดยขณะที่โลกหันขั้วนั้นเข้าหาดวงอาทิตย์ ประเทศในแถบขั้วโลกนั้นก็จะเป็นฤดูร้อน
ความพิเศษอยู่ที่ เมื่อโลกเอียงเอาขั้วโลกเหนือเข้าหาดวงอาทิตย์ ขั้วโลกเหนือก็จะได้รับแสงสว่างและความร้อนเต็มที่ ทำให้นอร์เวย์ซึ่งอยู่เหนือสุดเข้าสู่ฤดูร้อนที่มีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ส่องสว่างนานตลอด 24 ชั่วโมง ติดต่อกันเป็นเวลานานนับเดือน ผู้คนที่นั่นก็จะได้เห็นดวงอาทิตย์โคจรเป็นทางโค้งอยู่เหนือขอบฟ้าและค่อยๆ ลดต่ำลงจนเกือบจรดขอบฟ้า ทว่าจะไม่ลับขอบฟ้าไปเสียเลยทีเดียว ก่อนจะค่อยๆ โคจรสูงขึ้นไปอีกในตอนเที่ยงคืน ทำให้มีแสงสว่างสาดเป็นทางยาว คล้ายเวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าหรือตกลับขอบฟ้าในยามเย็น (โรแมนติกมากมาย!)
ขณะเดียวกัน ด้านฝั่งตรงข้ามคือขั้วโลกใต้จะเข้าสู่ฤดูหนาวที่มืดมิดและมีอากาศหนาวจัดตลอด 24 ชั่วโมงติดต่อนับเป็นเดือนเช่นกัน แต่เมื่อโลกหมุนเอียงเอาขั้วโลกใต้หันเข้าหาดวงอาทิตย์ ขั้วโลกใต้ก็จะสว่างเป็นเวลานานและมีปรากฏการณ์เห็นดวงอาทิตย์ตอนเที่ยงคืนเช่นกัน เพียงแต่ว่าที่ขั้วโลกใต้นี้ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่ มีเพียงเพนกวินจักรพรรดิเท่านั้นที่เดินเตาะแตะชมวิวอาทิตย์เที่ยงคืน
ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์เที่ยงคืน ณ ขั้วโลกเหนือ จะเกิดขึ้นในบริเวณที่อยู่ เหนือเส้นอาร์ติกเซอร์เคิล หรือประมาณเส้นละติจูดที่ 66 องศาเหนือ ทำให้ผู้คนในประเทศที่อยู่เหนือเส้นละติจูดนี้มองเห็นดวงอาทิตย์ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน
หากน้องๆ ชาว Dek-D.Com มีโอกาสได้เดินทางไปชมอาทิตย์เที่ยงคืนที่ประเทศนอร์เวย์ น้องๆ ควรเดินทางไปที่ เมืองทรอมโซ่ ช่วงระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม - 27 กรกฎาคม หรือที่ เมืองสวาลบอร์ด ซึ่งเป็นหมู่เกาะกลางมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของแผ่นดินใหญ่นอร์เวย์ขึ้นไปอีกราว 640 กิโลเมตร ช่วงระหว่าง 19 เมษายน - 23 สิงหาคม พี่จูนรับรองว่าน้องๆ จะได้ชมอาทิตย์เที่ยงคืนที่สวยสุดๆ เลยค่ะ
ทั้งนี้ อาทิตย์เที่ยงคืนไม่ได้มีที่นอร์เวย์เท่านั้นนะคะ แต่ดินแดนที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลขึ้นไป ประกอบด้วย อะลาสกา แคนาดา กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ สวีเดน ฟินแลนด์ และดินแดนของรัสเซียในบริเวณโนวาวา เซมล์ยา หรือมูร์มันสก์ ก็สามารถมองเห็นอาทิตย์เที่ยงคืนได้เหมือนกัน โดยดินแดนที่เคยมีบันทึกว่า เกิดปรากฏการณ์อาทิตย์เที่ยงคืนยาวนานที่สุดคือ ทางปลายเหนือสุดของฟินแลนด์ ซึ่งที่นั่นดวงอาทิตย์ไม่เคยตกลับขอบฟ้ายาวนานถึง 73 วัน
ส่วนเรื่องของเวลาในประเทศเหล่านี้ ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาค่ะ เพราะเวลาก็เดินไปตามนาฬิกาปกติ สิ่งเดียวที่ต่างไปก็คือความงดงามของบรรยากาศใกล้ค่ำที่ดวงอาทิตย์ทอแสงสุดท้ายของวันยาวนานกว่าปกติเท่านั้นเอง...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม