ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

6 สิ่งที่ต้องทำตอน "ฟ้าผ่า"


มือถือ >> ถ้าฝนตกลงมาล่ะก็ น้องๆ ไม่ควรที่จะใช้โทรศัพท์มือถือนะจ๊ะ เพราะว่าแผ่นโลหะ แบตเตอรี่ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ เป็นตัวล่อสายฟ้าได้นะจ๊ะ ดังนั้นถ้าฝนตกน้องๆ จึงควรที่จะเก็บเจ้าเครื่องมือสื่อสารเครื่องนี้ไว้ในซองหนังหรือซองผ้าที่มิดชิดทันที

ปิดโทรทัศน์ >> ถ้าฟ้าผ่าเปรี้ยงๆ น้องๆ ควรที่จะรีบปิดโทรทัศน์ทันทีนะจ๊ะ เพราะเสาอากาศเป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างหนึ่ง ถ้าเสาอากาศถูกฟ้าผ่า กระแสไฟฟ้าจะไหลเข้ามาในโทรทัศน์ทำให้ระเบิดได้ ดังนั้นวิธีป้องกันสำหรับเรื่องนี้คือ ควรที่จะต่อสายดินไว้ข้างเสาอากาศเพื่อช่วยลดความเสี่ยงลงได้บ้าง แต่ทางที่ดีที่สุดควรที่จะปิดโทรทัศน์ดีกว่าจ้ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวน้องๆ เองและทรัพย์สิน

ไม่ใส่เครื่องประดับโลหะ >> อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า “โลหะ” เป็นตัวนำไฟฟ้าชั้นดี ที่ไม่ว่าน้องๆ จะใส่เครื่องประดับโลหะชิ้นเล็กขนาดไหนก็ยังสามารถเป็นตัวล่อฟ้าผ่าได้อยู่ดี ดังนั้นในฤดูฝนปีนี้ น้องๆ จึงควรที่จะหันมาสวมใส่เครื่องประดับที่ทำจากอย่างอื่นแทน เช่น สร้อยลูกปัด กำไลไม้ เป็นต้น

ท่านั่งช่วยได้ >> ควรที่จะนั่งยองๆ ให้ต่ำที่สุด บีบขาให้ชิดกันด้วยเพื่อช่วยลดค่าความต่างศักย์ที่จะทำให้ฟ้าผ่าลงมาใส่น้องๆ ได้

ไม่อยู่ใกล้ของสูง >> น้องๆ ไม่ควรที่จะยืนอยู่ใกล้ต้นไม้ หรือเสาไฟฟ้า เพราะฟ้าผ่าชอบที่จะผ่าลงมายังของที่อยู่สูงๆ เช่นนี้

อยู่ในอาคารที่มีสายล่อฟ้า >> เพราะจะช่วยป้องกันความปลอดภัยของน้องๆ ได้ ถ้ามีฟ้าผ่าลงมาสายล่อฟ้าจะทำหน้าที่ดึงสายฟ้าไปจากคนที่อยู่ในบริเวณนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม