ตัวเคลื่อนไหว

JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW JIGSAW

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

เราใช้ "น้ำ" กันเยอะขนาดนี้เลยเหรอ!!


เวลาอาบน้ำ ล้างมือ แปรงฟัน หรือทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำนั้น เคยคิดกันบ้างไหมจ๊ะว่า เราใช้น้ำไปมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่รู้ล่ะก็ ไม่เป็นไรจ้ะ เพราะวันนี้พี่ปัดได้ไปรวบรวมเรื่องนี้มาฝากแล้วจ้ะ โดย....

การแปรงฟัน ถ้าเราใช้แก้วหรือขันรองน้ำเวลาบ้วนปากจะใช้น้ำเพียง ½ ลิตร!! แต่ถ้าเปิดก็อกน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟันล่ะก็ จะเสียน้ำไปอย่างเปล่าประโยชน์ 9 ลิตร/นาที

การโกนหนวด หนุ่มๆ ควรที่จะใช้กระดาษทิชชูเช็ดออกก่อนที่จะล้างด้วยน้ำเปล่า และนำที่โกนหนวดมาล้างในแก้วหรือขัน วิธีนี้จะทำให้เสียน้ำไปแค่ ½ ลิตร!! แต่ถ้าเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ขณะโกนหนวดจะเสียน้ำไปประมาณ 18 ลิตร/2 นาที

การอาบน้ำ ถ้าอาบแบบฝักบัวจะช่วยทำให้ประหยัดน้ำ เพราะจะเสียน้ำ 20-30 ลิตร!! แต่ถ้าเปิดก๊อกน้ำและถูสบู่ไปด้วยเป็นเวลา 10 นาที จะทำให้เสียน้ำไปประมาณ 90 ลิตร

การใช้ห้องสุขา ควรใช้โถส้วมแบบตักราด เพราะจะประหยัดน้ำมากกว่าแบบชักโครก

การซักผ้า เราควรที่จะแช่น้ำาไว้ก่อนซักผ้า เพื่อที่จะทำให้สิ่งสกปรกซักออกได้ง่ายขึ้น การล้างน้ำสะอาด 2 ครั้ง จะใช้น้ำประมาณ 40 ลิตร!! แต่ถ้าเปิดก๊อกน้ำให้ล้นตลอดเวลาล่ะก็ จะเสียน้ำไปประมาณ 180 ลิตร/20 นาที หากใช้เครื่องซักผ้าจะใช้น้ำประมาณ 150 -250 ลิตร!!

การล้างจาน เราควรจะใช้กระดาษทิชชูเช็คคราบสกปรกออกก่อน และควรที่จะล้างจานในอ่างหรือกาละมัง เพราะถ้าล้างจากก๊อกน้ำโดยตรงจะเสียน้ำไป 9 ลิตร/นาที

การล้างรถ ควรที่จะใช้ไม้ขนไก้ปัดฝุ่นออกเสียก่อน หลังจากนั้นก็นำน้ำใส่ถัง แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถู วิธีนี้จะใช้น้ำประมาณ 1-2 ถัง และประหยัดกว่าการใช้สายยางฉีดล้างที่เปลืองน้ำมากกึง 180 ลิตร


"น้ำ" เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้อยู่ทุกวันไม่ว่าจะกิน ดิ่ม อาบ เพราะฉะนั้น จึงควรที่จะช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำกันด้วยนะจ๊ะ เพราะไม่อย่างงั้นแล้วล่ะก็น้ำอาจจะหมดไปในวันใดวันหนึ่งก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม